Sunday, October 6, 2019

ซี่โครงหมูย่าง bbq


หลังจากได้ซี่โครงหมูมาจากแหล่งจำหน่ายแล้ว เราจำเป็นต้องนำมาล้างทำความสะอาดอีกครั้งโดยใช้น้ำสะอาดผสมเกลือและน้ำส้มสายชู นิดหน่อย เพื่อล้างคาวเลือดออกอีกครั้ง
สับเป็นชิ้นตามขนาดต้องการแล้วดึงพังผืดและไขมันออก
หลังจากล้างแล้วจึงผึ่งไว้ไกล้ๆพัดลม ไม่ได้จะเป่าให้แห้งสนิทนะครับแค่ป้องกันแมลง ต่างๆ ระหว่างนั้นเราจะมาเตรียมเครื่องปรุงกันนะครับ เครื่องปรุงนั้นเราจะแบ่งเป็น2 ส่วน คือ แบบเปียก และแบบแห้งครับ
ที่เราจะเตรียมคือแบบเปียก

รากผักชี กระเทียม ลูกผักชียี่หร่า พริกไทยขาว ดำ ตำพอละเอียด ไม่ถึงกับเนียน
 ในรูปทำทำไว้เยอะเพราะเตรียมไปปรุงอย่างอื่น จริงๆตักออกมาใช้แค่ 1-2 ช้อนโต๊ะ เองครับ
พอหมูเราแห้งหมาดแล้ว จึงปรุงรสในส่วนแบบแห้งครับ

ขั้นตอนแรกโรยเกลือให้ทั่วทั้งชิ้น
และน้ำตาลอ้อย หรือ blown sugar ให้ทั่วทั้งชิ้นเหมือนกัน ครับ

ใช้มือทาให้ทั่วทั้งชิ้นเลยครับ เมื่อทั่วถึงดีแล้วก็นำ เครื่องปรุงที่เราตำไว้มาปรุงรสโดยผมจะใช้น้ำมันหอย 2ช้อนโต๊ะ ซอสฝาเขียว1ช้อนโต๊ะแล้วเอามาคลุกเคล้ากับซี่โครงหมูครับ
ทาให้ทั่วทั้งชิ้นเลยครับ
เมื่อทาทั่งทั้งชิ้นแล้วโรยด้วยผงขมิ้น และผงพริกปาปริกาครับ หาซื้อได้ในร้านขายอาหารอินเดียเหรือพม่าก็ได้ครับเหมือนกัน หรือถ้าสดวกซื้อตามห้งสดวกซื้อก็ได้ แต่อย่างที่ผมใช้ราคาถูกและมีคุณภาพดีครับ

ห่อด้วยกระดาษฟอยล์หมักไว้ในตู้เย็นนาน 1ชั่วโมง หรือ1คืนก็ยิ่งดีเพราะจะทำให้รสชาติเข้าเนื้อยิ่งเข้มข้นครับ
เมื่อได้เวลาแล้วนำเข้าเตาอบไฟ 180. นาน  2ชั่วโมง พอครับ เวลาจะเสริฟให้นำเอาฟอยล์ออก อบไฟแรง250 นาน 20นาที จะได้ซี่โครงหมูที่แห้งไม่เปื่อยยุย ครับ จัดเสริฟด้วย น้ำจิ้มแจ่วครับผมจะไม่เสริฟกับ ซอสชนิดอื่นครับ เพราะเราพยายามที่จะทำให้เป็นอาหารไทยแบบ ในแบบเราเองครับ

No comments: